KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 – 2022
Môn: Văn – Lớp 9
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (2,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Bạn biết gì không, bạn là một cô gái rất tốt.”
Mỗi lần gặp Totto-chan, thầy hiệu trưởng đều nói như vậy. Và Tôt-tô-chan cười và nhảy lên, “Dạ, cháu không sao.” Va tôi cung vậy.
Đúng là Totto-chan tốt và tốt về nhiều mặt. Tôi tử tế với mọi người, đặc biệt là những người khuyết tật. Tôi sẵn sàng bảo vệ các em, nếu các em trường khác nói xấu tôi sẽ lập tức đánh, mặc cho khóc. Khi tôi nhìn thấy một con vật bị thương, tôi làm mọi cách để chăm sóc nó.
(Tetsuko Kuroyanagi, Totto-chan là cô bé bên cửa sổ, Anh Thư do Dorothy Britton dịch sang tiếng Anh, Nxb Văn học, 2006, tr. 137-138)

Một. Tìm thành phần biệt lập và gọi tên trong câu văn sau: Tôt-tô-chan mỉm cười, nhảy cẫng lên và đáp: “Dạ, cháu không sao”. (1,0 điểm)
b. Theo tôi, câu nói của hiệu trưởng: “Bạn biết gì không, bạn là một cô gái rất tốt.”
Nó mang lại điều gì cho Totto-chan? (0,5 điểm)
c. Bạn có đồng ý với việc Totto-chan sẵn sàng bảo vệ người khuyết tật không? Tại sao? (0,5 điểm)
Câu 2 (3,0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 10 – 15 dòng) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của lòng nhân ái.
Câu 3 (5,0 điểm)
Phân tích vẻ đẹp của bài thơ sau:
Chân phải bước về phía cha
Chân trái bước về phía mẹ
Một bước để chạm vào âm thanh
Hai bước để cười
Đối tác của tôi rất thân với tôi
Đan bằng nan hoa
Các bức tường của nhà ken có bài hát
Rừng hoa
Con đường dành cho trái tim […]
(Y Phương, Nói với con Ngữ văn 9Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021, tr.72)
–
ĐƯỢC DỊCH BỞI –
HƯỚNG DẪN ĐIỂM
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
– Tổ/nhóm chuyên môn thảo luận thống nhất về hướng dẫn chấm điểm và cách cho điểm; chấm ít nhất 05 bài và ghi vào biên bản họp tổ khối lớp 9.
– Hướng dẫn chấm chỉ mang tính chất gợi ý nên trong quá trình chấm giáo viên cần linh hoạt, tránh đếm ý cho điểm, chú ý kĩ năng viết và tính sáng tạo của học sinh. Học sinh có thể có nhiều cách diễn đạt và cách giải thích khác nhau, miễn là hợp lý và thuyết phục.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
CÂU |
ý tưởng |
nội dung |
Điểm |
Đầu tiên |
Đọc hiểu: Đây là dạng câu hỏi kiểm tra kiến thức và kĩ năng đọc hiểu nên có thể trình bày cho học sinh dưới dạng gạch đầu dòng. |
2.0 |
|
Một |
– – Thành phần gọi-trả lời. |
0,5 0,5 |
|
b |
Lời nói của thầy hiệu trưởng khiến Totto-chan vui mừng và tin tưởng vào những điều tốt đẹp mà em đang làm. Hướng dẫn đánh dấu: – Học sinh trả lời như Đáp án hoặc biểu thức tương đương: 0,5 điểm. – Học sinh trả lời Lưu ý: 0,25 điểm. |
0,5 |
|
c |
– – Giải thích hợp lý, thuyết phục. |
0,25 0,25 |
|
2 |
Viết: Đây là dạng câu hỏi kiểm tra kiến thức và kĩ năng tạo lập văn bản nên học sinh phải đảm bảo yêu cầu về hình thức một đoạn văn có dung lượng khoảng 10-15 dòng; đảm bảo các yêu cầu về diễn đạt, dùng từ, chính tả; xác định đúng vấn đề cần nghị luận; giải quyết vấn đề tốt… |
3.0 |
|
a) Đảm bảo các yêu cầu về hình thức đoạn văn: học sinh trình bày được câu văn theo cách suy luận, quy nạp, tổng – chia – hợp, nối tiếp, song song. |
0,25 |
||
b) Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Ý nghĩa của lòng nhân ái. |
0,25 |
||
c) Triển khai luận điểm: Học sinh có thể trình bày nhiều ý kiến, miễn là hợp lý và hợp đạo lý. Đây là một vài gợi ý: – – – |
2.0 |
||
d) Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. |
0,25 |
||
e) Sáng tạo: có cách diễn đạt mới, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề đề xuất. |
0,25 |
||
|
Viết: Đây là dạng câu hỏi kiểm tra kiến thức và kĩ năng tạo lập văn bản nên học sinh phải đảm bảo các yêu cầu về hình thức tự luận; đảm bảo các yêu cầu về diễn đạt, dùng từ, chính tả; xác định đúng vấn đề cần nghị luận; giải quyết vấn đề tốt… |
5.0 |
|
|
a) Đảm bảo các yêu cầu về hình thức bài văn: Mở bài giới thiệu về vấn đề, thân bài giải quyết vấn đề, Kết bài tóm tắt nêu vấn đề. |
0,25 |
|
|
b) Xác định đúng vấn đề của luận điểm: vẻ đẹp về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Nói cho tôi của Y Phương. |
0,5 |
|
3 |
c) Triển khai luận điểm của vấn đề: học sinh có thể làm theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo kiến thức và kĩ năng làm bài văn nghị luận văn học với các ý chính sau: – Xác định tác giả, tác phẩm và trích dẫn. – Phân tích trích dẫn: + Bốn dòng đầu: Tôi lớn lên từng ngày trong sự yêu thương, đùm bọc, kỳ vọng của cha mẹ (chân phải đi theo cha, chân trái đi theo mẹ). Từng bước đi, từng tiếng nói, từng tiếng cười của con đều được cha mẹ nâng niu và vui vẻ đón nhận (một bước nghe, hai bước cười). + Năm dòng sau: Tôi lớn lên cần cù lao động, vui vẻ trong cuộc sống đồng minh (dệt nan, vách nhà cất tiếng hát), của thiên nhiên thơ mộng và đằm thắm của quê hương (rừng hoa, đường tim) Mọi người đang nuôi dạy con về tinh thần và lối sống. + Nghệ thuật: hình thức câu thơ phóng khoáng; giọng thủ thỉ, tình cảm, đằm thắm; tạo nên những hình ảnh vừa cụ thể vừa khái quát, dân dã mà giàu chất thơ; sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ: điệp ngữ, điệp ngữ, liệt kê… – Thơ giúp ta hiểu rằng cội nguồn nuôi sống con người là tình yêu cha mẹ, tình yêu lao động, tình yêu quê hương đất nước. Đó cũng là những giá trị trường tồn trong suốt cuộc đời một con người. + Đoạn thơ là một bằng chứng về sức sống thơ ca phi thường của Y Phương trong việc viết đề tài quen thuộc. |
3,5 |
|
|
d) Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. |
0,25 |
|
|
e) Tính sáng tạo: có cách diễn đạt mới, thể hiện những suy nghĩ sâu sắc về vấn đề đề xuất. |
0,5 |