Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, doanh thu bán hàng luôn là chỉ tiêu được đặc biệt quan tâm. Vì doanh thu bán hàng là một trong những yếu tố quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp. Vì thế Thu nhập là gì?? Có những loại thu nhập nào? Các cách để tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp là gì?
Thu nhập là gì?
Định nghĩa của income là gì?
Theo nghĩa thông thường, thu nhập là toàn bộ số tiền kiếm được trong quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa, cung ứng dịch vụ của một cá nhân, tổ chức. Căn cứ vào thu nhập thực tế có thể xây dựng tỷ lệ thu nhập cho cá nhân, tổ chức đó.

Thu nhập là gì?
– Theo Chế độ kế toán Kế toán Việt Nam số.
Cách tính thu nhập
Bên cạnh định nghĩa thu nhập là gì thì cách tính thu nhập cũng được rất nhiều người quan tâm. Thu nhập được tính theo 1 trong 2 cách sau:
Phương pháp 1: Doanh thu = số đơn vị bán ra (đơn vị dịch vụ) * giá sản phẩm hoặc dịch vụ
Phương pháp 2: Doanh thu = số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ (mua sản phẩm) * giá trung bình của sản phẩm, dịch vụ
Phân loại thu nhập
- Sắp xếp theo nội dung thu nhập:
– Doanh thu bán hàng: Là doanh thu bán sản phẩm do doanh nghiệp tự sản xuất hoặc bán hàng hóa để mua hoặc bán bất động sản đầu tư.
– Thu nhập dịch vụ: Là thu nhập từ việc thực hiện hợp đồng đã thỏa thuận trong một hoặc nhiều kỳ kế toán, như: cung cấp dịch vụ vận tải, du lịch, dịch vụ tài chính cho thuê, tài sản cố định dưới hình thức cho thuê hoạt động…
Doanh thu nội bộ: là doanh thu của một số sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng trong nội bộ doanh nghiệp. Nói cách khác, đó là lợi ích kinh tế thu được từ việc bán hàng hóa, sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ nội bộ giữa các đơn vị có liên quan hoặc phụ thuộc trong cùng một công ty, tổng công ty được tính bằng giá vốn khi bán hàng nội bộ.
Doanh thu hoạt động tài chính: Là khoản thu nhập có được từ tiền lãi, tiền bản quyền, cổ tức, lợi nhuận được chia hoặc thu nhập từ các hoạt động tài chính khác của doanh nghiệp.
- Sắp xếp theo các khoản giảm trừ thu nhập:

khấu trừ từ thu nhập
– Chiết khấu thương mại: Là số tiền mà doanh nghiệp giảm hoặc phải trả cho người mua do đã mua sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ với số lượng lớn và theo thoả thuận, người bán sẽ dành cho người mua một khoản chiết khấu thương mại (khoản chiết khấu này được ghi trong hợp đồng mua bán kinh tế hoặc các cam kết mua bán hàng hóa).
– Hàng bán bị trả lại: Là trị giá mà sản phẩm, hàng hóa bị khách hàng trả lại với nhiều lý do như: vi phạm cam kết, vi phạm hợp đồng kinh tế, hàng kém chất lượng, mất phẩm chất, hàng không đúng chủng loại, quy cách . ..
– Chiết khấu hàng bán: là việc giảm giá thực tế của giá bán hoặc là khoản giảm trừ cho người mua do sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, kém chất lượng theo quy định của hợp đồng kinh tế.
Ngoài ra, tùy từng ngành kinh doanh cụ thể mà thu nhập có thể được phân chia theo mặt hàng tiêu thụ, theo địa điểm tiêu thụ hoặc số lượng tiêu thụ…
Thu nhập ròng là gì?
Thu nhập ròng là tổng thu nhập trừ chi phí và thuế. Đây sẽ là khoản tiền mà doanh nghiệp được phép sử dụng trực tiếp. Thông thường, các loại chi phí và thuế là:
– Thuế tiêu thụ đặc biệt
– Thuế xuất khẩu
– Chiết khấu thương mại
– Giảm giá hàng bán

Thu nhập ròng là gì?
Cách tính thu nhập ròng:
Doanh thu thuần = Tổng thu nhập kinh doanh – Chiết khấu bán hàng
Đặc biệt:
– Thu nhập kinh doanh tổng hợp: là thu nhập từ việc cung cấp dịch vụ và bán hàng hóa. Đây là tổng giá trị của các sản phẩm mà doanh nghiệp đã bán.
– Chiết khấu hàng bán: Là các khoản như chiết khấu thương mại, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, thuế giá trị gia tăng, hàng bán bị trả lại, chiết khấu thương mại.
Thu nhập ròng là gì?

Thu nhập ròng là gì?
Thu nhập ròng hay còn gọi là lợi nhuận ròng là khoản lợi nhuận ròng mà một công ty hoặc doanh nghiệp thu được sau khi trừ đi một số khoản phí như: vốn tư liệu sản xuất, doanh thu bán hàng, khấu hao, lãi vay, thuế…
Thông thường, trên báo cáo thu nhập của một doanh nghiệp hoặc công ty, doanh thu thuần sẽ ở dòng dưới cùng. Dựa trên thu nhập ròng, nhà đầu tư có thể ước tính thu nhập của một doanh nghiệp hoặc công ty sau khi trừ các khoản chi phí.
Công thức tính doanh thu thuần:
Thu nhập ròng = Doanh thu thuần + Lợi nhuận từ hoạt động tài chính + Thu nhập khác – Giá vốn hàng bán – Chi phí (Chi phí bán hàng + Phí quản lý doanh nghiệp + Phí phát sinh) – Thuế thu nhập doanh nghiệp
Làm thế nào để tăng doanh số bán hàng
- Xác định khách hàng mục tiêu
Khách hàng là nguồn thu nhập chính của doanh nghiệp. Vì vậy, xác định được đối tượng khách hàng của mình, hiểu được mong muốn của họ khi mua hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách bán hàng phù hợp nhất.
Khi bạn đã có đối tượng phù hợp cho doanh nghiệp của mình, việc tổ chức các chương trình để thu hút khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, khi đã xác định được đối tượng của mình, doanh nghiệp cũng sẽ biết mình nên mang lại giá trị gì cho khách hàng.
- Nhận tất cả các đánh giá và nhận xét từ khách hàng
Là cơ sở tạo doanh thu cho doanh nghiệp, khi khách hàng đưa ra phản hồi, bạn cần phải chấp nhận nó. Nên lắng nghe những lời phàn nàn về dịch vụ chăm sóc, hàng hóa, sản phẩm hoặc giá cả. Dựa trên phản hồi và phản hồi này, doanh nghiệp có thể đưa ra những cải tiến kịp thời.
- Tăng doanh số bán hàng
Doanh thu từ hoạt động bán hàng trong doanh nghiệp thường chiếm tỷ trọng lớn. Cải thiện quy trình bán hàng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên bán hàng, đóng gói cẩn thận và giao hàng nhanh chóng sẽ khiến khách hàng tin tưởng doanh nghiệp và từ đó sẽ quay lại mua hàng.

Xúc tiến tiêu thụ hàng hóa
Đặc biệt, với hoạt động kinh doanh online, có thể bạn cần xử lý hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng. Vì vậy, bạn cần đảm bảo rằng chất lượng của mỗi đơn hàng là như nhau và sản phẩm trong mỗi đơn hàng được giao theo đúng yêu cầu của khách hàng. Nếu khách hàng tiếp tục nhận nhầm sản phẩm, tức là trải nghiệm mua sắm không tốt, bạn sẽ rất khó thuyết phục họ quay lại mua hoặc giới thiệu cho người khác.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng
Tỷ lệ chuyển đổi sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ mua hàng trên tổng số khách hàng đạt được. Khi khối lượng đặt hàng của bạn tăng lên, thu nhập của bạn cũng vậy. Muốn tỷ lệ này tăng trưởng, người bán phải có nhiều ảnh hưởng. Vì vậy, cần nâng cao khả năng bán hàng của nhân viên, đào tạo, hướng dẫn họ để họ có thể thuyết phục khách hàng mua hàng.
Ngoài ra, việc đưa ra các chính sách, chương trình ưu đãi đi kèm cũng góp phần thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.
Hay nhin nhiêu hơn:
- Gia tăng giá trị mỗi đơn hàng của khách hàng
Để tăng doanh thu cho doanh nghiệp, bạn không nên bỏ qua việc tăng giá trị đơn hàng trung bình cho mỗi khách hàng. Giá trị mỗi đơn hàng càng cao thì số tiền càng cao
Lợi nhuận từ mỗi đơn hàng cũng tăng lên cũng góp phần tiết kiệm chi phí hơn.

Khuyến khích khách hàng mua thêm
Khi giá trị đơn hàng trung bình tăng lên, thì sự phát triển và tăng trưởng của doanh nghiệp cũng vậy.
Một số cách để tăng giá trị trung bình của đơn hàng như: chiết khấu bán hàng, miễn phí vận chuyển, lắp đặt, tặng gói ưu đãi, coupon giới hạn thời gian, thẻ thành viên, quà tặng kèm theo…
- Tăng lượng mua của khách hàng
Chuyển đổi khách hàng mới thành khách hàng thân thiết cũng là cách tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Với một khách hàng mua nhiều lần sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí chăm sóc, chi phí quảng cáo cũng như chi phí tiếp cận.
Để thuyết phục khách hàng quay lại mua hàng lần nữa, bạn cần đảm bảo rằng khách hàng đã có trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Tạo cảm xúc cho khách hàng khi họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi khách hàng nhận thấy mối quan hệ bền chặt giữa họ và doanh nghiệp, chắc chắn họ sẽ quay lại mua hàng lần nữa.
- phân tích đối thủ cạnh tranh

phân tích đối thủ cạnh tranh
Trong kinh doanh sẽ có đối thủ cạnh tranh nên dù đi trước hay đi sau bạn cũng cần nghiên cứu xem đối thủ làm ăn như thế nào. Bạn có thể so sánh giá cả, so sánh chất lượng để biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình và từ đó đưa ra phương án hợp lý, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Bằng cách nghiên cứu sự cạnh tranh, các doanh nghiệp có thể định hình hoặc mở rộng thị trường của họ.
- Động lực cho nhân viên
Có thể nói, nhân viên cũng chính là khách hàng của bạn, đặc biệt họ cũng chính là người tạo ra hàng hóa cũng như thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm của bạn. Vì vậy, việc tạo động lực, động lực cho nhân viên trong công việc cũng vô cùng cần thiết.
Vì vậy, doanh nghiệp cần nâng cao chế độ lương thưởng vì phúc lợi là cách dễ dàng nhất để nhân viên tập trung vào công việc.
Với sự phân tích của chúng tôi ở trên chắc đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số thu nhập là gì rồi đúng không? Hi vọng đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích phục vụ cho quá trình học tập cũng như trong công việc!
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Doanh thu là gì? Cách tăng doanh thu bán hàng hiệu quả . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !