ĐÁNH GIÁ SÁCH LỚP 4 MỚI
Họ và tên giáo viên nhận xét: …………………………………….. ………………………………………….. …… . …
Chủ đề giảng dạy: LỊCH SỬ – ĐỊA LÍ 8
I. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CHỈ MỖI CUỐN SÁCH
Đầu tiên. BỘ SÁCH KẾT NỐI TRÍ TUỆ VỚI CUỘC SỐNG – nhà xuất bản GIÁO DỤC VIỆT NAM
Tổng biên tập: Vũ Minh Giang (TCB xuyên suốt), Nghiêm Đình Vỹ (TCB cấp trung học cơ sở)
1.1. Lợi thế:
– Có sự sắp xếp hợp lý, hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ: Hình minh họa đẹp, màu sắc tươi sángcó một sự khác biệt, dễ dàng nhận thấy, phù hợp với bài học; văn bản lớn, rõ ràng.
– Bố Bộ môn Khoa học, ghi rõ tên đề tài, tên bưu kiện, mục tiêu và nội dung bài học, hệ thống kí hiệu, kí hiệu.
– Sách hướng dẫn sử dụng cụ thể: mMỗi phần đều có logo hướng dẫn các hoạt động.
– Pbảng thuật ngữ ngắn gọn, dễ hiểu, giúp học sinh làm quen với các thuật ngữ được sử dụng cụ thể TRÊN Khoa Lịch sử và Địa lý.
– Mỗi bài học có một phần con naiMục tiêu là hướng dẫn rõ ràng, Cụ thể, giúp xác định chuẩn đầu ra, mục tiêu học tập, quá trình hình thành các phẩm chất và năng lực. để đạt được cho sinh viên.
– Nội dung kiến thức:
+ Hỏiphù hợp với đặc điểm văn hóa, truyền thống, phong tục tập quán, bản sắc dân tộc, ngôn ngữ, đặc trưng vùng miền của địa bàn. HỏiPhần Địa lý có ví dụ, bạn có biết, hình minh họa có sự đan xen của các địa danh trên cả nước (phân bố cả 3 miền). Hỏiphần lịch sử Sử dụng hình ảnh chọn lọc tiêu biểu của từng vùng miền/ lãnh địa.
+ phù hợp với đặc điểm ngành kinh tế của địa phương. SNó có nói về các ngành công nghiệp không? kinh tế chủ yếu ở các vùng như khai thác than ở Quảng Ninh, khai thác dầu khí ở biển Đông Nam Bộ, làm muối ở duyên hải miền Trung, trồng cây ăn trái ở ĐBSCL, du lịch ven biển và vùng gò đồi…
– Thông qua các câu hỏi, thắc mắc liên hệ cá nhân, địa phương, tạo điều kiện để các trường, địa phương tăng cường thông tin, nội dung phù hợp liên quan đến đặc thù của địa phương. Có một vấn đề liên hệ kiến thức lịch sử đại cương với lịch sử, văn hóa địa phương, liên hệ với địa hình, khoáng sản, khí hậu, thời tiết, biến đổi khí hậu, nội dung đất, nước, môi trường của địa phương.
– Nội dung Hộp thông tin mở rộng, em có biết, câu hỏi vận dụng để học sinh say mê học tập, yêu thích môn học nâng cao tinh thần tự học, tự giác khoa học.
– Các câu hỏi, mệnh lệnh phù hợp với nhiệm vụ học tập, đảm bảo mục tiêu, tiến hành trôi chảy theo mạch kiến thức từ dễ đến khó, lấy học sinh làm trung tâm.
1.2. Ranh giới:
– Một số câu hỏi học sinh khó hiểu.
– Các chủ đề chưa chi tiết nên khá khó khăn cho phụ huynh trong việc xác định mục tiêu của từng bài để hướng dẫn con.
1.3. Sách liên quan:
– Sách được trình bày khoa học, mạch lạc, rõ ràng, theo kênh chữ và kênh hình, theo đặc trưng của bộ môn.
– Sách có tích hợp kiến thức liên môn, tích hợp nội môn, tích hợp kiến thức các môn văn, nghệ thuật, toán, lý, sinh, hóa,… Hầu hết các câu hỏi đều ở phần Vận dụng. liên hệ với thực tế cuộc sống (tự nêu các hành động bảo vệ môi trường, nêu các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, chống thoái hóa đất,…) hoặc liên hệ với Việt Nam. Từ đó, học sinh rèn luyện kỹ năng giải thích, lập luận, viết bài giới thiệu dưới nhiều hình thức.
– Nội dung từng bài có hướng mở, giáo viên có thể dựa vào câu hỏi của từng mục, từng đơn vị kiến thức để lựa chọn cách tổ chức học tập hiệu quả: nhóm, cặp, cá nhân, cả lớp. Nhiều câu hỏi ở phần Vận dụng khuyến khích giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu bảo tàng, di tích… miễn là phù hợp với tình hình trường, lớp.
– Mỗi bài không quy định số tiết học. Vì vậy, giáo viên hoàn toàn chủ động trong việc tổ chức, phân bổ nội dung môn học trong thời lượng 105 giờ phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng lớp, từng trường, từng địa phương.
– Các lệnh hoạt động có yêu cầu rõ ràng, rõ ràng về kết quả mong muốn của hoạt động, giáo viên có thể sử dụng chính hoạt động đó để đánh giá học sinh.
– Lượng kiến thức và nội dung truyền tải vừa phải, cơ bản, phù hợp và bám sát Chương trình GET 2018, phù hợp với trình độ học sinh mọi vùng miền.
– Nội dung phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất ở các địa phương, điều kiện dạy và học của mọi vùng miền. Giáo viên có thể chủ động, sáng tạo tổ chức các PPDH trong lớp hoặc ngoài lớp (thư viện, phòng chiếu phim, bảo tàng, dã ngoại,…) bằng các thiết bị dạy học hiện có, thiết bị dạy học tự động. thích nghi với điều kiện địa phương.
– Giá sách hợp lý.
2. BỘ SÁCH TÓC SỐNG –
nhà xuất bản GIÁO DỤC VIỆT NAM
Tổng biên tập: Nguyễn Kim Hồng (TCB, Địa), Phan Văn Phú (Địa), Hà Bích Liên (Sử)
2.1. Lợi thế:
– Các kênh video phù hợpmàu sắc hài hòa, đánh số rõ ràng giúp học sinh dễ theo dõi, kênh chữ to, rõ ràng.
– Bố Bộ môn Khoa học, ghi rõ tên đề tài, tên bưu kiện, mục tiêu và nội dung bài học, hệ thống kí hiệu, kí hiệu.
– Sách tập trung vào việc khai thác hệ thống tài liệu, chú trọng kĩ năng giải mã tài liệu, kĩ năng đọc hiểu, vận dụng kiến thức đáp ứng yêu cầu cần đạt trong Chương trình GDPT 2018.
– Hệ thống câu hỏi và mệnh lệnh Không sao đâu xây dựng khoa học theo phát triển năng lực và phẩm chất.
– Sách liên quan đến kiến thức liên môn, tích hợp nội môn, tích hợp kiến thức văn học, nghệ thuật, toán học, vật lý, sinh học, hóa học…
2.2. Ranh giới:
– Nội dung kiến thức không giống nhau.
– Các hoạt động sắp xếp không đồng thời, các hoạt động khác nên được triển khai rõ ràng hơn.
– Một số câu hỏi khó hiểu, phức tạp đối với học sinh.
2.3. Sách liên quan:
– Sách được thiết kế đẹp mắt với nhiều hình ảnh.
– Nội dung lấy học sinh làm trung tâm. Học sinh có thể tự rút ra nội dung sơ cấp qua bài học cũng như học qua thực hành, trải nghiệm (cả trên lớp và ngoài đời). Thông qua hoạt động, học sinh có nhiều cơ hội bày tỏ ý kiến cá nhân.
– Giáo viên có thể lồng ghép các nội dung giáo dục kinh tế – chính trị, văn hóa – xã hội, môi trường, nghề truyền thống của địa phương vào bài dạy.
– Có đủ dữ liệu, nguồn tư liệu để giáo viên tổ chức hoạt động, hướng dẫn học sinh khám phá, lĩnh hội tri thức và rèn luyện kỹ năng.
3. SÁCH DIỀU – NXB ĐHSP
TỶTổng biên tập: Đỗ Thanh Bình (TCB môn Sử), Nguyễn Mạnh Hưởng (CB môn Sử), Lê Thông (TCB), Đặng Duy Lợi, Nguyễn Quyết Chiến (đồng CB môn Địa)
3.1. Lợi thế:
– Hình ảnh khác nhauphù hợp; kênh văn bản rõ ràng.
– Sách hướng dẫn sử dụng cụ thể: mMỗi phần đều có logo hướng dẫn hoạt động.
–
nội dung
phong phú, nhiều tính năng nâng cao, mở rộng kiến thức: Bạn có biết, Góc khám phá, Góc mở rộng ĐÃ PHÁT TRIỂNợ hơic năng khiếu dành cho học sinh năng khiếu.
– Có mục tiêu cụ thể cho từng bài học giúp giáo viên chủ động trong giảng dạy.
3.2. Ranh giới:
– Phần mục tiêu, phần ghi nhớ không dùng một kiểu chữ thống nhất để học sinh dễ đọc, không bị nhầm lẫn.
– Một số bài có nội dung nặng, yêu cầu cao về lý thuyết, chưa phù hợp với trình độ tư duy của học sinh.
– Sử dụng một số thuật ngữ và cụm từ trừu tượng mà phụ huynh và học sinh khó hiểu
– Phần hướng dẫn thực hành chưa cụ thể, hoạt động quan sát dàn trải thiếu trọng tâm.
3.3. Sách liên quan:
– Các chủ đề và nội dung của từng bài học được sắp xếp có hệ thống, giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng và hiệu quả.
– Nội dung sách được triển khai có hiệu quả trong điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
II. BÌNH LUẬN TỐT NHẤT
1. Đánh giá chung:
– Sách trình bày hấp dẫn, tương thích với kênh chữ và kênh hình, tạo hứng thú học tập cho học sinh học sinh và phù hợp với đặc điểm bộ môn. Các bài học được thiết kế để học sinh dễ dàng sử dụng.
– Bổ sung nguồn học liệu, học liệu điện tử cho sách: Bộ sách “Kết nối tri thức vào cuộc sống” cung cấp đầy đủ các tài liệu, học liệu miễn phí về điện tử, phù hợp với học sinh và giáo viên.
– Thiết bị dạy học đi kèm theo sách: Có đầy đủ các thiết bị dạy học đi kèm, thiết bị thí nghiệm theo sách.
– NXB là đơn vị trực thuộc Bộ GD-ĐT và đã có hơn 65 năm sản xuất sách nên sẽ gắn bó lâu dài với ngành giáo dục.
– Nhà xuất bản cam kết đồng hành cùng nhà trường và giáo viên trong quá trình giảng dạy.
– Hiện dòng sách kiến thức kỹ năng của NXBGDVN có giá thành rẻ hơn so với các dòng sách khác.
2. Chọn sách: Lịch sử – Địa lý 8. đặt”Gắn kiến thức với cuộc sống”
– Tổng biên tập: Vũ Minh Giang (TCB xuyên suốt), Nghiêm Đình Vỹ (TCB cấp trung học cơ sở)
– PHỤ NỮxuất bản nó Giáo dục Việt Nam
– Lý do: Có nhiều ưu điểm hơn so với các dòng sách khác.
……….., ngày 15 tháng 3 năm 2023
bộ chọn sách