
Bạn có biết: Hệ thống đánh lửa là gì? Nêu vai trò của hệ thống đánh lửa?
Hệ thống đánh lửa là gì? CDI là gì?
Nếu quan tâm đến phụ tùng, linh kiện xe máy, bạn sẽ không còn quá xa lạ với hệ thống đánh lửa. Không chỉ với xe máy, hệ thống đánh lửa trên ô tô cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, vậy thực chất hệ thống này là gì? Động cơ thực hiện nhiệm vụ gì trong quá trình hoạt động?
Hệ thống đánh lửa là gì?
Có ba yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ xăng: khả năng đánh lửa, chất lượng của hỗn hợp không khí-nhiên liệu và độ nén. Trong đó hệ thống đánh lửa đóng vai trò tạo ra tia lửa điện để kích hoạt quá trình đốt cháy nhiên liệu cung cấp năng lượng cho hệ thống động cơ.
Trên các ô tô hiện đại, người ta thường sử dụng hệ thống đánh lửa điện tử cho động cơ ô tô là CDI thay vì chỉ sử dụng hệ thống đánh lửa thông thường. Vậy hệ thống đánh lửa CDI là gì?
CDI còn được gọi là hệ thống đánh lửa điện tử không cần trục vặn hay còn có tên gọi khác là hệ thống đánh lửa điện dung. Về bản chất, hệ thống này được tăng cường khả năng hoạt động mạnh mẽ và ổn định mà không cần điều chỉnh dải điện như hệ thống đánh lửa đề.
Hệ thống đánh lửa được sử dụng như thế nào trong bộ động cơ xe hơi?
Về cơ bản, một hệ thống đánh lửa sẽ được sử dụng để thực hiện hai chức năng. Đầu tiên là tạo ra một dòng điện cao áp lớn thường lớn hơn 200000V. Dòng điện sinh ra sẽ đi qua khe hở trên đầu bugi và tạo ra tia lửa điện để đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt.
Nhiệm vụ thứ hai của hệ thống này là điều khiển và xác định thời điểm đánh lửa. Thời điểm đánh lửa phải phối hợp nhuần nhuyễn với hoạt động của piston để quá trình đốt cháy nhiên liệu đạt hiệu quả cao nhất.

Tham khảo sơ đồ hoạt động của hệ thống đánh lửa để hiểu rõ hơn!
Xem thêm: Kiểm soát hành trình là gì? Hệ thống kiểm soát hành trình được sử dụng như thế nào?
Tìm hiểu về một số loại hệ thống đánh lửa của động cơ và ô tô
Khi chúng ta đã hiểu hơn về hệ thống đánh lửa cũng như vai trò của hệ thống đánh lửa xe máy và ô tô. Tiếp theo chúng ta cùng nhau tìm hiểu về nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo của một hệ thống đánh lửa nhé!
Làm rõ nguyên lý của hệ thống đánh lửa
Hỗn hợp xăng và không khí được tạo thành từ bộ chế hòa khí sẽ được đưa đến buồng đốt thông qua hệ thống piston. Tại đây để quá trình đốt cháy diễn ra thuận lợi thì hệ thống đánh lửa sẽ được kích hoạt tạo ra dòng điện cao áp lớn hơn 20000 V. Dòng điện sinh ra khi đi qua bugi sẽ tác động và tạo thành tia lửa điện. Tia lửa điện gặp hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt sẽ tạo ra phản ứng cháy, từ đó tạo ra năng lượng để truyền động cho động cơ.
Cấu tạo của hệ thống đánh lửa
Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu chi tiết về nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa, vậy hệ thống này gồm những bộ phận nào?
– Bob
Turbo tăng áp là bộ phận vô cùng quan trọng chịu trách nhiệm tạo ra tia lửa điện cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Trên thực tế, điện áp tạo ra trong Bobbin là do hiện tượng cảm ứng giữa hai cuộn dây. Cụ thể, cuộn sơ cấp (thường là cuộn màu vàng) có số vòng dây nhỏ và cuộn thứ cấp có số vòng dây gấp trăm lần cuộn sơ cấp.
Dòng điện sau khi được tạo ra bởi nguồn sẽ chạy qua cuộn sơ cấp bị ngắt đột ngột ở thời điểm đánh lửa do trục vít. Khi dòng điện bị ngắt đồng thời, độ lớn của từ trường sẽ giảm. Lúc này, trong cuộn thứ cấp sẽ sinh ra một dòng điện khác theo nguyên lý cảm ứng điện từ để chống lại sự thay đổi đột ngột của từ trường. Với số vòng dây lớn, điện năng sinh ra ở cuộn thứ cấp có thể lên tới 100.000 V tùy loại.

Đây là cấu tạo chi tiết của hệ thống đánh lửa dùng cho ô tô
Xem thêm: Giải thích về công suất và mô-men xoắn của động cơ đốt trong
– Bộ chia nguồn
Đây là bộ phận thực hiện nhiệm vụ phân chia điện áp do cuộn dây tạo ra đến từng trụ. Quá trình này được thực hiện bởi một hệ thống trục chia và con quay hồi chuyển gắn ở cuối. Trong đó cuộn thứ cấp sẽ được nối với con quay hồi chuyển, còn nắp tách sẽ được nối với các dây cao áp trong hệ thống xi lanh bằng các đầu nối. Khi bướm ga được kích hoạt, điện áp cao sẽ được phân phối giữa các xi-lanh theo một trật tự nhất định.
– Nến
Nguồn điện lớn sau khi được sản sinh trong tua-bin, thông qua bộ chia điện sẽ được đưa đến các bugi đánh lửa. Tại đây, điện năng sẽ đi qua khe hở tác động đến bugi tạo thành tia lửa điện điều phối quá trình đốt cháy nhiên liệu để kích hoạt động cơ. Thông thường, điện áp để kích hoạt bugi vào khoảng 40000 V đến 100000 V tùy thuộc vào loại Bugi sử dụng.
Có bao nhiêu loại hệ thống đánh lửa? Một số loại hệ thống đánh lửa thông dụng trên ô tô, xe máy
Để đáp ứng nhu cầu của nhiều loại xe, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hệ thống đánh lửa. Cụ thể, hệ thống đánh lửa được chia thành mấy loại? Sự khác biệt giữa các loại hệ thống đánh lửa ngày nay là gì?
Hệ thống đánh lửa Magneto là gì?
Hệ thống đánh lửa Magneto hay còn gọi là hệ thống đánh lửa cơ học tạo ra tia lửa điện. Vậy hệ thống Magneto được sử dụng như thế nào?
Hiện nay, hệ thống đánh lửa Magneto được sử dụng khá phổ biến ở nhiều dòng bếp ga (khi tác dụng lực vào công tắc bật/tắt của bếp). Trong quá trình vận hành xe máy, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự có mặt của hệ thống đánh lửa. Magneto khi dùng chân bóp cò khi hệ thống đánh lửa không thể khởi động xe.
Hệ thống đánh lửa trục vít
Đây là loại hệ thống đánh lửa có cấu tạo cơ bản nhất so với các loại hệ thống đánh lửa trên ô tô, xe máy hiện nay. Với hệ thống này, thời điểm đánh lửa được điều khiển cơ học trên dòng điện sơ cấp và dòng điện chạy không liên tục qua các tiếp điểm của hệ thống. Ngoài ra, hệ thống đánh lửa trục vít cũng được sử dụng một cách tương tự.
Hệ thống đánh lửa bán dẫn
Hệ thống này có cấu tạo phức tạp hơn với việc sử dụng các bóng bán dẫn để điều khiển dòng điện sơ cấp nhằm phối hợp với các tín hiệu phát ra. Ngoài ra, góc đánh lửa sớm sẽ được điều khiển bằng cơ hoặc sử dụng cảm biến vị trí để tăng tính tiện nghi.
Hệ thống đánh lửa bán dẫn đang được sử dụng với nhiều cải tiến khác nhau. Ví dụ như hệ thống đánh lửa bán dẫn tiếp xúc hoặc hệ thống đánh lửa bán dẫn không tiếp xúc.
Hệ thống đánh lửa trực tiếp
Bạn đã bao giờ nghe nói về hệ thống đánh lửa không phân phối chưa? Hệ thống đánh lửa trực tiếp hay hệ thống đánh lửa DIS là hệ thống sử dụng cuộn dây đơn hoặc kép trực tiếp đến bugi mà không thông qua nhà phân phối. Loại hệ thống này được sử dụng khá thường xuyên ngày nay.
Một số hệ thống đánh lửa khác
Ngoài ra, với mong muốn ngày càng hoàn thiện, nhằm mang lại hiệu quả hoạt động tốt nhất, hệ thống đánh lửa ô tô, xe máy cũng dần được cải tiến tùy theo nhu cầu của động cơ, ví dụ:
– Hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm
– Hệ thống đánh lửa bằng tiếp điểm
– Hệ thống đánh lửa DC-CDI
– Hệ thống đánh lửa ECU
– Hệ thống đánh lửa ESA
– Hệ thống đánh lửa TCI
Dưới đây là tất cả những chia sẻ về hệ thống đánh lửa trên ô tô, xe máy cũng như cấu tạo, chức năng và một số loại hệ thống đánh lửa thông dụng hiện nay. Mong rằng những thông tin chia sẻ trong bài sẽ hữu ích với các bạn trong quá trình tham khảo và tìm hiểu về hệ thống đánh lửa.

Tôi là Nguyễn Tiến Thành – Tôi là người có nhiều năm kinh nghiệm review và đánh giá các thiết bị vệ sinh công nghiệp và mẹo vặt vệ sinh. Tôi hy vọng những chia sẻ của tôi sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Hệ thống đánh lửa là gì? Một số loại hệ thống đánh lửa phổ biến hiện nay . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !